Kinh nghiệm để máy tính được an toàn

Kinh nghiệm để máy tính được an toàn
Kinh nghiệm để máy tính được an toàn
Chúng tôi Laptop47.vn Chuyên :
Laptop củ Buôn Ma Thuột Linh kiện laptop tại daklak Màn hình , bàn phím, Pin , sạc, linh kiện laptop Buôn Ma Thuột , Sửa chữa laptop Uy tín tại Buôn Ma Thuột- Daklak, Sửa chữa máy tính tại nhà tại BMT, kinh doanh linh kiện máy in, máy photo, Nạp mực máy in tận nhà,
KINH NGHIỆM ĐỂ MÁY TÍNH ĐƯỢC AN TOÀN

I. Xài Windows gốc và có bản quyền:
Chắc cái này ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Trước tiên là windows gốc thì ai cũng rõ là vì sao rồi. Vì những bản windows đã qua chỉnh sửa, được đóng gói lại, hay đã được crack sẵn có thể tiềm ẩn một số mối nguy hiểm cho hệ thống và gây ra sự thiếu ổn định. Đặc biệt xài windows ko nên crack bởi vì crack có thể tạo ra những lỗ hổng bảo mật rất nguy hiểm, tạo điều kiện cho một số malware "hỏi thăm".
Chính vì thế nên mình khuyên các bạn: Thứ nhất là xài Windows gốc, thứ hai là xài Windows có bản quyền. Chúng ta sẽ lần lượt giải quyết từng vấn đề một.

1. Download Windows Gốc:
Đây là những bản Windows gốc, chưa qua chỉnh sửa, 100% hoàn toàn sạch! Up để cho những bạn nào muốn hàng gốc, bảo đảm thì download về xài.
Tất cả các bản Windows XP - 7 - 8 các bạn tìm và Download tại đây:
Code:
http://forum.commandlab.net/showthread.php?973-Th%E1%BA%A3o-lu%E1%BA%ADn-S%E1%BB%AD-d%E1%BB%A5ng-m%C3%A1y-t%C3%ADnh-hi%E1%BB%87u-qu%E1%BA%A3-(%C3%ADt-l%E1%BB%97i-hi%E1%BB%87u-su%E1%BA%A5t-cao-an-to%C3%A0n-%E1%BB%95n-%C4%91%E1%BB%8Bnh)&p=4278&viewfull=1#post4278
Download về xong rồi thì Burn ra đĩa, hoặc tạo USB Boot, sau đó có thể cài như bình thường.

2. Cách để có Windows bản quyền:
a) Dùng tiền. Cái này ai cũng biết. Ai ko có tiền vui lòng xem những cách sau.
b) Key MAK, Activate by Phone:
- Đối với Windows XP, các bạn download bộ cài Volume về rồi chèn key MAK sau là có bản quyền xài tẹt ga nhé: V2C47-MK7JD-3R89F-D2KXW-VPK3J hoặc XR9JF-32GH6-CK94Y-JY63M-D3PRB hoặc YQ7XW-QPT6C-233QF-RRXC7-VF7TY
- Mình giới thiệu cho các bạn topic sau, hỗ trợ Activate by phone cho tất cả các loại Win và Office, cực kì đơn giản và nhanh, đặc biệt là hoàn toàn miễn phí, các bạn có thể tham khảo ở đây nhé: http://forum.commandlab.net/showthre...fice-2010-2013
- Các bạn nên backup bản quyền bằng Advanced Tokens Manager để khôi phục lại khi thấy cần thiết.
Advanced Tokens Manager 3.5
Code:
http://joshcellsoftwares.com/products/advancedtokensmanager/

II. Nên bật Windows Update và Tắt System Restore:
Một vấn đề khá nhạy cảm. Đã có nhiều cuộc tranh luận về việc nên hay không việc bật Windows Update. Câu trả lời của mình là Nên bởi việc update windows thường xuyên sẽ giúp máy bạn có được những bản vá lỗ hổng bảo mật mới nhất. Có 2 lý do chính cho việc ko bật update, đó là:
1. Xài Win lậu: Bạn tham khảo mục I để có bản quyền nhé.
2. Máy cùi. Nếu bạn lo ngại về hiệu suất máy sau khi update thì bạn có thể tắt auto update. Nhưng bạn vẫn nên cài một số bản cập nhật quan trọng. Ví dụ thi thoảng thấy có bản vá nào hot hot được nhiều người quan tâm chú ý thì nên cập nhật.

Còn về việc tắt System Restore: Mình muốn nói luôn là chức năng này vừa vô dụng, vừa để cho Virus nằm vùng. Khi máy tính bạn bị nhiễm virus, System Restore sẽ tạo 1 bản sao của con Virus đó, sau khi diệt xong System Restore sẽ rollback lại chính con virus ấy. Nếu có dùng phần mềm backup thì bạn nên dùng phần mềm khác, không nên dùng System Restore một tí nào! Có nhiều sự lựa chọn thú vị khác như GenieTimeline, Rolback RX cơ mà!

III. Chọn phần mềm diệt Virus phù hợp cho máy tính:
Tiếp tục là một vấn đề khá nhạy cảm đây. Đã có bao nhiêu trận chiến máu lửa đã từng diễn ra để thảo luận về vấn đề này rồi. Và câu trả lời là "cũng còn tùy". Vì chọn phần mềm nào cho máy tính thì còn phải phụ thuộc vào máy tính bạn đang sử dụng. Bạn hiểu chiếc máy tính của bạn hơn bất cứ ai, vậy tại sao bạn lại ko thể chọn một phần mềm antivirus phù hợp cho máy tính của mình. Chỉ có tự trải nghiệm mới đưa ra được kết luận đúng đắn về việc nên xài phần mềm nào. Hầu hết các antivirus đều cho xài thử 1 tháng, hãy tận dụng điều đó! Chỉ có người dùng mới đưa ra được quyết định đúng đắn cho bản thân. Chứ cứ nghe người này nói thế nọ, người khác nói thế kia thì cũng lâm vào tình trạng "nay cài vào, mai gỡ ra" thôi! Sau đây là một số chia sẻ về việc chọn phần mềm diệt virus cho máy:
1. Ko nên quan trọng bảng xếp hạng: Các bảng xếp hạng chỉ đánh giá được 50% thực lực của các Antivirus. Vì phần mềm diệt virus khi đem đi test chỉ được test trên một số hệ điều hành nhất định, kết quả test mẫu cũng chỉ đúng với bộ mẫu được cho sẵn, mà các mẫu đó là gì thì có trời mới biết được!
2. Ko nên quan trọng việc av ko nhận diện được 1 số mẫu: Ko có một AV nào là Perfect cả. Nên nhớ rằng virus là cha đẻ của antivirus nên việc 1 antivirus nhận diện được tất cả các mẫu virus là bất khả thi. Nếu phát hiện được AV ko nhận diện được mẫu nào, hãy gửi nó cho support để phân tích. Đảm bảo chưa đến một ngày sau, mẫu đó sẽ được cập nhật ngay. Nếu bạn đang xài phần mềm A, nhưng thấy phần mềm B "có vẻ tốt hơn", đừng vội vàng bỏ phần mềm A mà hãy đặt câu hỏi ngược lại: Biết đâu A diệt được 90% còn B chỉ diệt được 10% còn lại thì sao?
Nếu mình hỏi những tác hại do virus gây ra thì chẳng cần biết virus là cái gì bạn cũng có thể chém gió ra được hằng hà sa số. Nhưng nếu mình hỏi bạn biết những loại virus nào thì các bạn lại chỉ có thể kể được số virus đếm ko hết đầu ngón tay (trừ một số bạn hay test mẫu). Điều đó cho thấy những virus chúng ta hay gặp chiếm chưa đến 0.000000001% các loại virus trên toàn thế giới.
3. Hãy tự trải nghiệm: Vì đây là cách tốt nhất để các bạn có thể chọn ra được Antivirus phù hợp!
4. Nếu các bạn hỏi mình đang xài Antivirus nào thì mình xin trả lời: Mình cũng ko thể xác định được mình đang xài Antivirus nào vì mình đổi antivirus thường xuyên như cơm bữa! Thi thoảng khuyến mại lượm được mấy cái key Avast, G Data, ESET bản quyền mà có bao giờ dùng hết đâu!
5. Nên xài Antivirus hay Internet Security: Trước tiên các bạn cần biết điểm khác cơ bản giữa Antivirus và Internet Security. Đó là Internet Security có Antispam và Firewall còn Antivirus lại không có. Như vậy thì nếu các bạn dùng máy chỉ để nghe nhạc, lướt web, xem phim, đọc báo thì chỉ cần Antivirus là đủ rồi. Nhưng nếu các bạn hay đi mua hàng trực tuyến, giao dịch ở các tài khoản ngân hàng, hay thường xuyên lọc ứng dụng kết nối ra vào Internet, thì hãy dùng Internet Security nhé!
6. Chỉ xài một AV nào đó khi chắc chắn rằng nó tương thích với hệ điều hành bạn đang dùng. Điều này rất quan trọng vì các AV thường can thiệp sâu vào trong hệ thống nên tính tương thích là bắt buộc phải có. AV nào không tương thích thì bạn đừng xài. Việc xài AV không tương thích sẽ có thể gây ra lỗi hệ thống hoặc tồi tệ nhất là cài lại Win!

IV. Sử dụng phần mềm Antivirus hiệu quả:
- Hãy download Antivirus bản gốc từ trang chủ. Ko nên download Antivirus từ những trang ko rõ nguồn gốc, tránh download về bộ cài bị nhiễm sẵn, hoặc download phải vài con fake antivirus thì hơi bị vui!
- Bạn cần hiểu rõ AV là để phòng chứ ko phải là để diệt. Thế nên hãy cài trước AV ngay từ đầu để bảo vệ chứ đừng để đến lúc bị nhiễm rồi mới loay hoay tìm cách chữa!
- Nên hiểu rõ một số thiết lập cần chú ý cho AV của mình. Cái nào mình hiểu rõ thì chỉnh lại sao cho phù hợp. Cái nào ko rõ cứ để nguyên.
- Nên tắt hết các module quét ngầm và quét định kỳ, chỉ bật realtime thôi cho nhẹ máy. Xài AV có realtime rồi, click vô virus nó báo luôn à.
- Bạn nên thuộc giao diện và những đặc điểm nhận dạng của phần mềm antivirus để phân biệt những cảnh báo thật với cảnh báo giả.
- Khi mới cài AV nên fullscan 1 lần để nó nhận diện hệ thống. Khi đưa USB vào máy đừng vội mở ra mà hãy quét trước khi mở. Rất có thể kết quả sẽ khiến nhiều bạn bất ngờ đấy!
- Ko nên tắt AV bất kì một giây nào từ khi mở đến khi tắt máy.

V. Cẩn trọng khi dùng Crack, Patch, Keygen:
Nhiều bạn có suy nghĩ rằng các crack, patch, keygen này vô hại còn các antivirus chỉ báo nhầm. Chưa chắc đâu nhé. Biết đâu có người ác ý cài vào vài ba cái trojan và keylogger rồi lợi dụng suy nghĩ chủ quan này để đánh lừa? Sau đây là một số kinh nghiệm khi xài crack, patch, keygen:
1. Đối với Keygen: Chạy trong sandbox là khá an toàn rồi.
2. Đối với Crack, Patch: Nếu muốn kiểm tra crack, patch có sạch hay ko thì hãy kiểm tra cái file sau khi patch, chứ đừng kiểm tra file patch. Nếu file sau khi patch mà sạch thì patch đó là patch sạch. Nếu ko thì... xác định rồi đó.
3. Nên crack thủ công: Crack thủ công là crack bằng các hình thức: Xài key lậu, dùng firewall block để ko bị kiểm tra bản quyền, xài restorator để dịch ngược file và crack,...

VI. Lướt web an toàn:
- Bạn có Antivirus tích hợp Web Protection là khá an toàn rồi. Có Internet Security nữa thì càng tốt.
- Khi vào các trang download, bạn phải cẩn trọng vì có một số quảng cáo làm giả nút download, bạn mà click vào là a lê hấp!
- Chú ý phải nhập tên trang web đúng. Bởi bạn chỉ cần nhập sai một chữ thôi cũng có thể dẫn đến một site lạ, rất có thể những site đó lợi dụng việc người dùng nhập sai tên trang web để tặng vài malware vào máy.
- Hãy lờ đi những thông báo "trúng iPhone 5" hay tương tự vì chúng chỉ là những trò lừa đảo trên mạng.
- Nếu bạn bất ngờ thấy thông báo "Máy tính của bạn đã bị nhiễm virus", hãy bình tĩnh. Trước tiên, hãy xác định xem thông báo đó từ đâu mà ra. Nếu từ phần mềm diệt virus của bạn thì hãy đóng ngay trình duyệt lại và tiến hành xử lí virus như bình thường. Nếu từ một trang web hoặc phần mềm lạ thì hãy dùng Task Manager kill nó ngay lập tức, đừng chần chừ. Nếu có thông báo yêu cầu bạn cài antivirus và có tùy chọn Yes hoặc No, bạn đừng có Yes hoặc No gì hết vì bấm cái nào cũng chết. Hãy xài Task Manager Kill ngay trình duyệt!
- Nên xài Adblock Plus để thanh lọc quảng cáo, tránh tình trạng lừa đảo như mình đã kể trên.
AdBlock Plus for Chrome
Code:
https://chrome.google.com/webstore/detail/adblock-plus/cfhdojbkjhnklbpkdaibdccddilifddb
AdBlock Plus for Firefox
Code:
https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/adblock-plus/
- Chrome và Firefox là 2 trình duyệt an toàn nhất hiện nay.
- Khi được bạn bè gửi một đường link lạ, hãy quét link đó trên virustotal.com trước khi mở. Bước này rất quan trọng đấy.
- Ngoài ra, mình muốn giới thiệu cho các bạn một tiện ích nữa cũng rất hay, đó là WOT (Web of Trust). Tiện ích này kiểm tra độ an toàn của trang web dựa trên những đánh giá cộng đồng. Vì thế, trước khi vào 1 trang web, bạn có thể dễ dàng biết 1 trang web có an toàn hay không.
WOT for Chrome
Code:
https://chrome.google.com/webstore/detail/wot/bhmmomiinigofkjcapegjjndpbikblnp
WOT for Firefox
Code:
https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/wot-safe-browsing-tool/?src=search
Để chứng minh hiệu quả của Web of Trust, mình sẽ thử search Google với từ khóa Crack Finder:

Giờ thì bạn biết trang nào an toàn và không an toàn rồi đấy.

VII. Sử dụng USB an toàn:
- Nên tắt AutoRun, vì malware có thể tự động chạy khi bạn cắm USB vào máy.
- Nên xài BitDefender Immunizer Launcher để vô hiệu hóa hoàn toàn loại virus Autorun, ko cho loại virus này lây nhiễm trên USB.
BitDefender Immunizer Launcher
Code:
http://labs.bitdefender.com/projects/usb-immunizer/overview/
- Nên xài USB Disk Security để chặn các mối nguy hại lây nhiễm từ USB. Ngoài ra phần mềm này cũng có tích hợp tính năng mở USB an toàn rất hữu ích.
USB Disk Security 6.4
Code:
http://www.zbshareware.com/download.html
- Khi mở USB thì nên chuột phải + Open chứ hạn chế nhấp đúp vì nhấp đúp sẽ chạy AutoRun! Hoặc muốn an toàn hơn thì xài tính năng Safe Open trong USB Disk Security.
- Ngoài ra nên quét lại USB bằng phần mềm diệt virus trong máy để diệt triệt để các loại virus tiềm ẩn bên trong USB.
 

Tác giả bài viết: Laptop47

Nguồn tin: vn-zoom